(nhiepanhso.vn) Trong nhiếp ảnh, phong cách chụp tối giản và cận tối giản không chỉ là một sự lựa chọn về thẩm mỹ, mà còn là cách để người chụp truyền tải những cảm xúc tinh tế và sâu sắc qua từng khung hình. Đối với những người yêu thích sự giản đơn, loại bỏ chi tiết không cần thiết, và tập trung tối đa vào chủ thể, phong cách này mang lại những bức ảnh đầy cảm xúc, tĩnh lặng nhưng mạnh mẽ.
"Ukraine-Hội An" #XC50230 #FujifilmXT10 |
Tối Giản và Cận Tối Giản Là Gì?
Chụp tối giản và cận tối giản, theo nhiếp ảnh gia Trần Thắng Nhật, là quá trình tập trung tối đa vào chủ thể, loại bỏ những yếu tố gây phân tâm hoặc không cần thiết. Đây là nghệ thuật của sự lược bỏ và tinh lọc, chỉ giữ lại những gì thực sự quan trọng để tạo ra một bức ảnh rõ ràng, tinh tế.
Để thực hiện điều này, một số kỹ thuật thường được áp dụng bao gồm:
- Giới hạn gam màu chủ đạo: Sử dụng một hoặc hai màu chủ đạo để tạo ra sự đồng nhất và gắn kết trong bức ảnh.
- Tạo sự tương phản màu sắc: Đặt chủ thể vào những vùng có độ tương phản màu sắc cao để làm nổi bật.
- Sử dụng không gian âm (negative space): Khoảng không gian trống xung quanh chủ thể giúp chủ thể trở nên nổi bật hơn.
- Đường nét hình học: Sử dụng các đường thẳng hoặc hình khối để tạo ra cảm giác thị giác mạnh mẽ.
Khi xử lý hậu kỳ, tác giả bộ ảnh tối giản chia sẻ rằng chúng ta có thể tăng cường độ tương phản, làm nổi bật chủ thể và loại bỏ những chi tiết không cần thiết để tạo sự tập trung cao độ vào chủ thể.
Tác Động Của Phong Cách Tối Giản Lên Người Chụp
Mặc dù Trần Thắng Nhật rất yêu thích phong cách chụp này, nhưng anh cũng phải thừa nhận rằng nó có thể ảnh hưởng đến góc nhìn của người chụp. Chụp tối giản đòi hỏi người chụp phải có khả năng loại bỏ những chi tiết phụ, tập trung vào tiểu tiết và cấu trúc của khung hình. Dần dần, người chụp có thể có khuynh hướng mất đi khả năng bao quát, trở nên quá chú trọng vào từng chi tiết nhỏ và thiên về chủ nghĩa hoàn hảo.
Có lẽ tính cách của người chụp cũng ảnh hưởng đến phong cách chụp mà họ yêu thích. Với tác giả, khi nhìn thế giới qua lăng kính tối giản, mọi thứ dường như trở nên rõ ràng và tập trung hơn. Điều này phản ánh phong cách sống của anh – đơn giản, nhưng luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo ra một tổng thể hài hòa.
Bộ Ảnh Việt Nam Qua Góc Nhìn Tối Giản
Trong bộ ảnh này, tác giả muốn giới thiệu đến bạn một góc nhìn khác về Việt Nam – nơi mà từng chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng có thể trở nên đặc biệt. Bộ ảnh được thực hiện với thiết bị Fujifilm X-T10, X-M1, X-T2 cùng các ống kính XC16-50, XC50-230, XF18-55 và XF50-140. Với sự kết hợp của các thiết bị này, anh đã cố gắng nắm bắt vẻ đẹp đơn giản và tinh tế của Việt Nam qua góc nhìn tối giản và cận tối giản.
Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng, là sự tương tác giữa ánh sáng, bóng đổ và những gam màu tối giản. Bạn sẽ nhận thấy vẻ đẹp của những con đường vắng, những hàng cây đứng im lặng giữa không gian trống trải, hay thậm chí là những chiếc thuyền cô đơn trên mặt nước phẳng lặng.
Lời Kết
Phong cách tối giản và cận tối giản trong nhiếp ảnh không chỉ mang lại những khung hình đẹp mắt mà còn là cách để người chụp thể hiện sự tinh tế trong từng chi tiết nhỏ. Qua góc nhìn này, Việt Nam hiện lên với vẻ đẹp khác lạ – đơn giản nhưng sâu sắc, tĩnh lặng nhưng đầy cảm xúc. Bộ ảnh là minh chứng cho việc không cần quá nhiều chi tiết cầu kỳ, chỉ cần sự tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất, ta vẫn có thể tạo nên những bức ảnh đẹp và đầy ý nghĩa.
Xin chân thành cảm ơn tác giả đã cho phép sử dụng và chia sẻ bộ ảnh này để lan tỏa vẻ đẹp độc đáo của đất nước.
Mời bạn cùng thưởng thức thêm các hình ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Thắng Nhật:
Hashtags: #fujifilmxt10 #fujifilmxm1 #fujinonxc1650 #fujinonxf1855 #minimalism #cantanminimal
Bấm vào hình ảnh để xem hoặc tải về kích thước lớn nhất.
Biên tập: Nhiếp ảnh số
Tác giả/Nguồn tham khảo: Trần Thắng Nhật
Ghi nguồn "https://www.nhiepanhso.vn/" khi phát hành lại thông tin, hình ảnh trên websites này.
Từ khoá liên quan bài viết:
Read articles in your languages by using the Google Translate tool on the page:
- English:
- Chinese:
- Japanese:
- Korean:
0 Nhận xét
Cảm ơn bạn.